วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2566

กุมาร “รักยม” กุมารคู่อิทธิฤทธิ์

กุมารรักยม สำหรับคนทั่วๆ ไปแล้วอาจะไม่ค่อยได้ยินกันสักเท่าไหร่ อาจด้วยเพราะการทำขึ้นมานั้น มันยากไปสักหน่อย และบางท่านคิดว่าพลังอานุภาพของกุมารรักยมนั้น ไม่สามารถสู้กุมารทองได้ ซึ่งเรื่องนี้ยังหาข้อพิสูทธิ์ได้ไม่แน่ชัดนัก

กุมารรักยม หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า “รักยม” ข้าพเจ้าเคยได้ยินพ่อเล่าให้ฟังมาตั้งแต่ยังเด็ก ว่าเขามักใส่ขวดน้ำมันหอมเล็กพกติดตัวเวลาจะไปไหนมาไหน ถ้าเห็น รักยม หันหลังชนกันเมื่อไหร่ ทางทิศนั้นห้ามเดินทางไปโดยเด็ดขาด เพราะจะมีภัยอันตรายรออยู่ข้างหน้า

รักยม เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สามารถหากุมารทองมาเลี้ยงไว้ได้ เนื่องจากในสมัยก่อนนั้น กุมารทอง ต้องต้องสร้างมาจากวิญาณภูตผี ส่วนลูกกรอกก็ต้องทำจากเด็กที่ตายอยู่ในครรภ์มารดา และถ้ามารดาไม่อนุญาติก็ไม่สามารถนำมาใช้ครอบครองเองได้ แต่ “รักยม” สร้างมาจากไม้ที่มีพลังกายสิทธิ์ นำมาปลุกเสกจนเกิดมีพลัง เป็นตนขึ้นมา แน่นอนว่าไม่น่ากลัวเท่ากุมารทอง และลูกกรอกที่มาจากวิญญาณผี และครูบาอาจารย์สามารถมอบให้ลูกศิษได้โดยง่าย

รักยม จากตำราครูโบราณบันทึกไว้ว่า เจ้ายม ต้องไปทำพิธีพลีไม้มะยมตายพราย (การพลี ต้องมีกระทงดอกไม้ธูปเทียนตามพิธี) เพื่อมาแกะเป็นตัวเด็กหัวจุก ยืนกำหมัดทำท่าเหมือนชกมวย ส่วนเจ้ารัก ให้ไปทำพิธีพลีต้นรักตายพราย ต้องเป็นต้นรักซ้อน ที่เขานำยางรักมาทาพระพุทธรูปเพื่อปิดทอง แล้วนำมาแกะสลักเป็นเด็กหัวจุกเหมือนเจ้ายม ระหว่างพลี และแกะสลักนั้น ท่านจะดูฤกษ์อันเป็นมงคล และมีพระคาถาบริกรรมแต่ละขั้นตอนตลอดเวลา

เสร็จแล้วให้นำมาใส่ในขันหรือขวด ที่มีน้ำมันหอมอยู่ในนั้น แล้วทำการปลุกเสกจน “รักยม” มีปฏิกิริยาโต้ตอบ เช่น ขยับตัว มาปรากฏให้เห็นในนิมิต หรือมากระซิบพูดคุยข้างหู เมื่อมีการโต้ตอบกันได้แล้ว ถือว่าการปลุกเสกรักยมนั้นสำเร็จ ใช้งานได้

รักยม ปกติทั้วไปในสมัยโบราณ ท่านมักมีไว้เพื่อเฝ้าบ้านเรือน เพราะสมัยก่อนนั้นมีโจรขโมยชุกชุม หรือใช้พกติดตัวเวลาเดินทางไปไหนมาไหน หากมีภัยใด รักยมจะช่วยเตือน หรือปกป้องเจ้าของให้แคล้วคลาดปลอดภัยไปได้ หรือหากจะไปหาท่านผู้ใหญ่หรือหญิงงาม รักยมก็ช่วยเพิ่มเสน่เมตตาให้แก่เจ้าของได้เช่นเดียวกัน แต่หากบางท่านต้องการให้รักยมอยู่เฝ้าบ้าน ท่านว่าให้ใช้น้ำมันในขวดรักยม ทาคิ้วทาปากไป จะไปหาพูดจากับใครก็จะเป็นเสน่ ค้าขายหรือขอสิ่งใดกับใคร ก็จะได้สมปราถนา

การเลี้ยงดูรักยม ท่านว่าให้หาข้าวปลาอาหาร ขนม ให้กินเซ่นไหว้ให้กินในทุกวันพระ จัดวางบนหิ้งให้ต่ำกว่าพระพุทธและพระสงฆ์  คอยดูอย่าให้น้ำมันหอม หรือน้ำมันจันทร์แห้ง ให้คอยเติมไว้ตลอดเวลา แค่นี้ว่ากันว่ารักยมก็ทรงอิทธิฤทธิ์เหนือคณานับแล้ว..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น