วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

บ่วงนาคบาศ เทพศาสตราวุธแห่งพญานาคา

บ่วงนาคบาศ หรือบ่วงบาศพญานาคราช เป็นเทพศาสตราวุธ ที่มีอานุภาพทำลายได้ทั้งสามโลก มีตำนานเล่าขานกันมาตั้งแต่ก่อนยุคพุทธกาล เป็นหนึ่งในอาวุธวิเศษของพระพรหม

บ่วงนาคบาศ ปัจจุบันเป็นอาวุธของท่านพญานาคราชผู้ยิ่งใหญ่ ที่มีฌานบารมีสูง อย่างเราจะเห็นในนิทานชาวบ้านที่มีพราณบุญไปขอยืมจากท่านพญานาคราช เพื่อนำไปจับนางกินรี เป็นต้น บ่วงนาคบาศ เป็นอาวุธของพญานาราช ที่แม้แต่พญาครุฑยังยำเกรง จึงมีครูบาอาจารย์นำมาสร้างเป็นวัตถุมงคล เพื่อไว้ให้ลูกศิษได้บูชาเป็นสิริมงคล

มีบันทึกในตำราโบราณว่าบ่วงนาคบาศ คือสุดยอดเครื่องรางของขลัง ที่สมัยก่อนนั้นหาได้ยากยิ่ง เชื่อว่าใครมีไว้ครอบครอง จะมีโชคลาภ มีกินมีใช้ ไม่หมดสิ้น ใครได้พบเจอหรือได้ครอบครอง ถือว่ามีบุญวาสนายิ่งนัก เริ่มแรกนั้นพบเจอการสร้างที่วัดเขาแก้ว จ.อ่างทอง แต่ทว่าท่านสร้างจำนวนน้อยมาก และได้เฉพาะลูกศิษที่ใกล้ชิดเท่านั้น

จนกระแสการบูชาพญานาคราชเริ่มเข้ามา มีผู้ที่ได้รับประสบการณ์อันอัศจรรย์จากการบูชาพ่อปู่พญานาคราชกันมากมาย สถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวพันกับท่านพญานาคราช จึงเริ่มจัดทำเครื่องรางพญานาคราชให้กับผู้ศรัทธาได้เก็บไว้บูชากันมากขึ้น โดยมีหลากหลายรูปแบบ และบ่วงนาคบาศก็คือหนึ่งในหลายๆ วัตถุมงคลหรือเครื่องรางพญานาคราชนั่นเอง

ปัจุบันบ่วงนาคบาศ มีให้บูชาทั่วไปตามวัดวาอารามที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับท่านพญานาคราช เช่น วัดพระธาตุพนม ที่มีเรื่องเล่ากันว่าพ่อปู่พญานาคราชเข้าไปปฏิบัติธรรมเป็นประจำ และมีท่านพญาศรีสัตนาคราช เจ้าแห่งพญานาราชฝั่งลาวอยู่ด้วย ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ผู้เขียนได้สัมผัสมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

ยังมีที่คำชะโนด จ.อุดร และที่ขาดไม่ได้คือที่ จ.หนองคาย เมืองแห่งพญานาคราช อย่างที่วัดไทย อ.โพนพิสัย เป็นต้น อีกแห่งคือที่ จ.บึงกาฬ คือที่ศาลพ่อปู่อือลือพญานาคราช ตอนผู้เขียนเดินทางไปนั้น ก่อนที่จะมีรายการต่างๆ ไปถ่ายทำ ยังไม่เป็นที่รู้จักกันทั่วไป บ่วงนาคบาศ จึงมีน้อยมาก ในขณะนั้นไม่ถึงสิบชิ้นด้วยซ้ำไป ผู้เขียนบูชามาแค่ตามกำลังศรัทธา

บ่วงนาคบาศ ในปัจจุบันหาได้ไม่ยาก แต่หากจะให้ดีต้องบูชาจากแหล่งที่มีญาณบารมีของท่านพญานาคราชอยู่จะดีที่สุด เพราะเคยมีคนได้รับมาจากที่อื่น แทนจะได้บูชาบารมีพ่อปู่พญานาคราช กลับจะได้สิ่งอื่นที่ไม่ใช่ท่านพญานาคราชแอบแฝงมาแทน เช่น เปรตนาค ที่ตัวเป็นงูหัวเป็นเปรต หรือวิญาณอื่นที่แฝงมา แล้วโกหกเราว่าเป็นพญานาคราช หรือบางชิ้นได้มาโดยไม่ถูกต้อง มีคำสาปท่านพญานาคราชติดมา ย่อมไม่เจริญแก่ผู้บูชาอย่างแน่นอน

สรรพคุณ บ่วงนาคบาศ เชื่อกันว่าผู้มีไว้บูชา จะมีกินมีใช้ไม่หมดสิ้น มีโชคลาภอยู่เนืองๆ ตามกำลังบุญของผู้บูชา สามารถเอาชนะได้ทุกอย่าง ป้องกันภัย และภูตผีได้ ใช้ทำน้ำมนต์เสริมดวงชะตา และทำให้ผู้บูชามีเสน่ต่อเพศตรงข้ามยิ่งนัก

วิธีบูชาบ่วงนาคบาศ นอกจากจะพกติดตัวแล้ว หากไว้ที่บ้าน ให้วางต่ำกว่าพระพุทธและพระสงฆ์ แช่ไว้ในภาชนะและน้ำสะอาด บูชาด้วยดอกไม้สีขาว ให้เปลี่ยนน้ำและดอกไม้ทุกวันพระ

คาถานาคบาศ ::

ใช้สำหรับเสี่ยงโชค : โอม เอ หิ พญานาคะสุปัณณานัง สิทธิชะนาจิตตัง อุ มะอะ โชคลาภจงบังเกิด

ใช้สำหรับค้าขาย มหาเสน่ห์ : เอหิ พญานาคะสุปัณณานัง พุทโธภะคะวา พุทธังสิทธิชะนาจิตตัง ธัมมังสิทธิชะนาจิตตัง สังฆังสิทธิชะนาจิตตัง อิติปิโสภะคะวา พุทธมัดใจ โมเรียกมา บ่วงทัพพะนาคา เยติ โอมประสิทธิเม

ใช้สำหรับกันภูติกันภัย : เอ หิ พญานาคะสุปัณณานัง สิทธิชะนาจิตตัง อิติปิโส ภะคะวา พุทธังปิด ธัมมังปิด สังฆังปิด มะอุอะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น