วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2566

องค์พ่อจตุคามรามเทพ มหาเทพเหนือกาลเวลา

องค์พ่อจตุคามรามเทพ ชื่อนี้คนไทยในปัจจุบัน คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยิน เพราะเคยเป็นที่ประจักษ์เรื่องอิทธิปาฏิหาร จนโด่งดังไปทั่วสารทิศ ทั้งในและต่างประเทศ แต่ค่อยๆ เงียบหายไปเพราะกิเลสของคน ที่มีความโลภในเชิงพาณิชย์ สร้างกันโดยไม่สนใจพิธีรีตองที่ถูกต้อง ทำให้วัตถุมงคลที่ออกมารุ่นหลังๆ ไม่เข้มขลังดังรุ่นแรกๆ ที่ทำกันมา

แต่ในปี พ.ศ. ๒๕๖๖ นี้ อ.โอเล่ ญาณสัมผัส ท่านได้บอกไว้ว่า เทพศักดิ์สิทธิ์ที่เราควรกราบไหว้พึ่งบารมีท่าน ควรเป็น “องค์พ่อจตุคามรามเทพ” ซึ่งเป็นเทพผู้รักษา วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีสององค์ คือ “ท้าวขัตตุคาม” และ “ท้าวรามเทพ” ตรงบานประตูทางขึ้นไปบนพระมหาธาตุวรวิหาร

องค์พ่อจตุคามรามเทพ ท่านเป็นมหาเทพ ที่ทรงฤทธาณุภาพในทุกด้าน ซึ่งท่านปกครองดูแลทั้ง ๑๒ นักษัตร จึงเหมาะอย่างยิ่งที่ผู้ที่เกิดทุกนักษัตร จะกราบไหว้บูชา เพื่อขอพรบารมีแก่พระองค์ท่าน ใครดวงตก ปีชง ขอพรองค์พ่อจตุคามรามเทพ ให้ช่วยพยุงดวงชะตา 

ประสบการณ์ที่ผ่านมา ผู้ที่ศรัทธาในองค์พ่อจัตตุคามรามเทพ มักพูดคล้ายกันคือ เขามักขอพรเรื่องการงาน ที่เคยย่ำแย่ในยุคต้มยำกุ้ง ก็สำเร็จกลับมาได้อีกครั้ง บ้างก็ขอเรื่องอาการเจ็บป่วยไข้ ก็หายจากอาการป่วยไข้เช่นเดียวกัน

องค์พ่อจตุคามรามเทพ มีบริวารเป็นทหารกล้า ๔ นาย คือ พญาชิงชัย, พญาหลวงเมือง, พญาสุขุม และพญาโหรา เมื่อได้บ้านเมืองแล้ว ก็ได้สร้างพระบรมธาตุ สถาปนาเมือง ๑๒ นักษัตร (สมัยนั้นท่านปกครอง ๑๒ หัวเมือง) หรือกรุงศรีธรรมาโศกราช ฝังรากฐานพระพุทธศาสนาอย่างถาวร จนได้รับเทิดพระเกียรติว่า พญาศรีธรรมาโศกราช หรือ พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช

ตามจารึกของชาวศรีวิชัยได้บอกว่า องค์พ่อจตุคามรามเทพ "มีอานุภาพดุจดังพระอาทิตย์และพระจันทร์ ที่ขจัดความมืดมัวในโลก" การขออธิษฐานจากพระองค์นั้นทำได้โดยมีเงื่อนไข ๓ ประการ

  • อธิษฐานขอพรในสิ่งที่เป็นไปได้ โดยไม่ขัดต่อศีลธรรม
  • เมื่อได้รับสิ่งที่หวังแล้ว ต้องรักษาสัจจะที่ได้ให้ไว้กับพระองค์
  • ควรจะสร้างกุศลกรรมถวายแด่องค์จตุคามรามเทพ

แต่ที่สำคัญ อย่าลำพังเพียงอธิษฐาน ต้องสร้างกุศลกรรมให้แก่ตนเองให้ครบทุกด้านด้วย คือ ให้ทาน รักษาศีล และบำเพ็ญภาวนา

วัตถุมงคล องค์พ่อจตุคามรามเทพ จัดสร้างขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๕๓๐ ในรูปแบบพระผงสุริยัน-จันทรา ดวงตราพญาราหู มีแวดล้อมด้วยพระราหู ๘ ตน ตรงกลางมีรูปของเทวรูปประทับนั่ง ๒ เศียร ๔ กร ทรงเครื่องอาวุธ และผู้สร้างในสมัยนั้นก็ให้ความหมายไว้ว่าคือรูปจำลองสมมติของพระโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร เป็นตัวแทนขององค์จตุคามรามเทพกษัตริย์แห่งอาณาจักรศรีวิชัย

ในต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๐ องค์พ่อจตุคามรามเทพได้รับความนิยมอย่างยิ่ง จนกลายเป็นกระแสในสังคมไทย จากข่าวการพระราชทานเพลิงศพของ ท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช อดีตนายตำรวจมือปราบ ผู้ริเริ่มการจัดสร้างองค์พ่อจตุคามรามเทพขึ้นเป็นบุคคลแรก ได้มีการสร้างจตุคามรามเทพขึ้นในวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ มีหลายรุ่น พระเกจิหลายองค์ปลุกเสก หลายคนพากันแย่งชิงจนเกิดเป็นเหตุให้ฆาตกรรมกันก็มี และผลจากกระแสนี้ส่งผลให้องค์พ่อจตุคามรามเทพรุ่นแรกที่ผลิตออกมาในปี พ.ศ. ๒๕๓๐ มีราคาพุ่งไปถึงกว่า ๔๐ ล้านบาท จากเดิมที่มีราคาเพียง ๔๙ บาทเท่านั้น


คาถาสำหรับบูชาจตุคามรามเทพ

ตั้งสมาธิให้จิตใจสงบ จากนั้นท่อง

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (๓ จบ)

แล้วให้กล่าวตามบทสวดดังต่อไปนี้ 

จะตุคามรามะเทวัง โพธิสัตตัง มะหาคุณัง มะหิทธิกัง อะหัง ปูเชมิ สิทธิลาโภ นิรันตะรัง นะโมพุทธายะ

ซึ่งแปลความได้ว่า "ข้าพเจ้าขอบูชา ท้าวจตุคามรามเทพโพธิสัตว์ ผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ มีฤทธานุภาพไพศาล ขอความสำเร็จและลาภ จงมีแก่ข้าพเจ้า เป็นนิรันดร"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น